TIN TỨC

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VĂN HỌC VÀO HOẠT ĐỘNG PR - TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP

Ngày đăng: 11/05/2018

Trong xu thế toàn cầu hóa quốc tế, việc đào tạo, nâng cao khả năng của sinh viên trong tiếp cận vấn đề, ứng dụng được lý thuyết trong trường đại học để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hiện tại đang là một vấn đề mà các cán bộ, giảng viên trong các cơ sở đào tạo coi là ưu tiên hàng đầu. Khoa Văn - Xã hội, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên là một trong những đơn vị điển hình về vấn đề này. Hiện nay, các công ty tuyển dụng việc làm trong lĩnh vực truyền thông đều cần có một số lượng lớn lao động đã có sẵn những kỹ năng cần thiết, để giúp họ tiết kiệm được thời gian đào tạo. Dưới đây là một số công việc, kỹ năng sinh viên cần rèn luyện để có thể làm trong hoạt động PR-truyền thông doanh nghiệp.

1. Bổ sung kỹ năng Copywriting (CW)

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu về các hoạt động kinh tế dựa trên truyền thông như quảng cáo, PR, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, tiếp thị…trong xã hội đang tăng mạnh. Ở Việt Nam, tuy chưa có một trường Đại học nào đào tạo chuyên sâu kỹ năng viết CW nhưng không thể phủ nhận sự cần thiết của kỹ năng này. Xuất phát từ thực tế nhu cầu của các tổ chức, cơ quan, công ty, doanh nghiệp và sự chuyển dịch hoạt động lên mạng như hiện nay, Marketing Online đã và đang từng bước lên ngôi vì tiếp cận khách hàng được nhanh - nhiều - tốt - rẻ. Cùng với xu hướng đó, nhu cầu về những bài viết PR, bài quảng cáo là rất lớn. Các công ty cần kỹ năng CW - một kỹ năng viết nhằm gây sự chú ý, kích thích nhu cầu của người đọc, thuyết phục người nghe mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.

Gắn liền với copywriter, viết là một phương tiện giao tiếp rất quan trọng.  Kỹ năng viết tốt sẽ giúp bạn có được cảm tình của cấp trên, của người có quyền tiếp nhận và sắp xếp công việc cho bạn. Một bài viết tốt có thể giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh. Hay khả năng viết tốt sẽ giúp bạn giành và giữ được khách hàng. Copywriter là người viết bài, thư mời, lời quảng cáo,…và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp để nhằm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Hơn thế nữa, họ còn là người chịu trách nhiệm viết nội dung trên nền tảng có sẵn, thông qua các công cụ tìm kiếm, nguồn tài liệu hoặc có thể sáng tạo mới hoàn toàn theo những concept khác nhau. Học làm copywriter có thể hiểu một cách đơn giản là biên tập lại nội dung trên website để nguời đọc dễ hiểu, có ấn tượng và cảm nhận được thông điệp mà nguời viết truyền tải.

Khả năng viết tốt còn có thể sử dụng với mục đích viết bài PR truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp. Tuy hiện tại các loại hình truyền thông đa phương tiện ngày một phát triển mạnh mẽ nhưng truyền thông dưới dạng viết vẫn được sử dụng như một việc làm mấu chốt quyết định phương hướng PR. Bởi lẽ để phát triển được một video truyền thông thì việc viết kịch bản là vô cùng quan trọng. Một kịch bản có hồn sẽ đem đến nội dung ý nghĩa, truyền cảm hứng cho người xem, cũng như là đem lại giá trị quảng cáo cao. Ngược lại, một kịch bản nhàm chán, kém hấp dẫn sẽ đem đến một video thiếu cảm xúc và rời rạc khiến người xem không có chút ấn tượng nào với nó. Vậy người viết kịch bản PR cần là một người có khả năng viết hấp dẫn lôi cuốn, nổi bật sự sáng tạo và cần cù, cái mà nhiều sinh viên ngành CN Văn học có thể trau dồi, nâng cao trong quá trình học của mình. Bên cạnh đó còn có ít nhất một phần ba thời gian của chuyên gia quan hệ công chúng được dành cho kỹ năng này: viết thư cho khách hàng, thông cáo báo chí, công văn cho các cơ quan nhà nước, viết diễn văn, báo cáo, đề xuất các chương trình.

2. Bổ sung các kỹ năng hỗ trợ (kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính)

Để sinh viên ngành CN Văn học có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc sau khi ra trường thì việc nâng cao các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, soạn thảo văn bản hành chính là vô cùng cần thiết. Vào thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động và phát triển vượt bậc thì công việc truyền thông nội bộ cho các công ty con cũng như tập đoàn lớn đã không còn xa lạ đối với nhiều người. Truyền thông nội bộ là truyền thông với nhân viên, thiết lập và củng cố mối quan hệ với những thành viên trong tổ chức. Ví dụ: phát hành bản tin nội bộ, tổ chức hội nghị công nhân viên chức, trao thưởng cho các nhân viên xuất sắc. Việc chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm giúp sinh viên phát triển tư duy, có khả năng thích ứng tốt với yêu cầu của công việc hiện tại. Khi sinh viên đã quen với việc viết lên những bản tin ngắn, thông báo hay soạn thảo một số các văn bản hành chính thì khi bước vào môi trường việc làm các em sẽ tránh được một số những bỡ ngỡ nhất định, phát triển từ việc các em giỏi nhất, đó chính là sử dụng ngòi bút của mình.

3. Điều kiện cần và đủ để sinh viên ngành CN Văn học phát huy được thế mạnh sẵn có

Tuy vậy, sinh viên ngành CN Văn học của Khoa Văn - Xã hội hiện nay dường như vẫn còn thiếu kỹ năng nghiệp vụ, chưa thật sự khao khát được làm việc đúng với chuyên ngành của mình, nên dù việc làm có thể đem lại kinh nghiệm, cũng như thu nhập tốt trong tương lai vẫn không đủ để các em cố gắng hết mình. Để sinh viên ngành học này có thể sử dụng tốt các kỹ năng mềm sau khi ra trường, trở thành người viết bài truyền thông chuyên nghiệp, chúng tôi mạnh dạn đề xuất những biện pháp sau:

Trước hết, theo chúng tôi, sinh viên văn học trước khi bắt tay vào viết bài truyền thông hoặc học các kỹ năng mềm khác thì không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh. Xin kể một câu chuyện hài: Nhà văn nọ tự cho mình có tài nhưng vì hoàn cảnh không viết được tác phẩm hay. Nhà văn muốn nhà lầu được nhà lầu, cần yên tĩnh được yên tĩnh,…muốn gì cũng được đáp ứng đầy đủ nhưng vẫn không viết được tác phẩm ra hồn. Bỗng dập được con ruồi, ông ta bỗng như reo lên: “A! Chỉ tại con ruồi này!” Trong giới trẻ hiện nay, cũng có người chỉ rơi vào tình trạng chỉ tại con ruồi. Đó là quan niệm cho rằng do giàu sang hoặc nghèo hèn đã không đánh thức được tiềm năng. Cái quyết định dở - hay, lớn - bé trong bài viết của mỗi cá nhân là ở tài năng và sự dấn thân của mỗi cá nhân chứ không lệ thuộc hoặc lệ thuộc rất ít vào điều kiện, hoàn cảnh.

Ngoài ra, sinh viên ngành CN Văn học học có thể sử dụng ngay chính kỹ năng phân tích văn học của mình để áp dụng vào làm truyền thông cho doanh nghiệp. Điều này khi mới nghĩ đến dường như không liên quan đến nhau, không hề thiết thực nhưng ngay khi nhìn theo một góc độ khác, phá cách hơn thì đây cũng là một hướng đi giải quyết cho tình trạng tìm kiếm việc làm cho cử nhân văn học. Hơn thế nữa, tâm lý truyền thông, người tiêu dùng cũng là một mảng quan trọng đóng góp vai trò rất lớn trong việc nhận định được hướng đi đúng đắn cho quảng cáo của doanh nghiệp. Những kỹ năng mà sinh viên có được từ phân tích tác phẩm văn học có thể được sử dụng linh hoạt trong việc nhận định thông số khách hàng, sở thích của người tiêu dùng. Từ đó có thể đề ra được hướng đi truyền thông đúng đắn, hợp lý nhất dành cho doanh nghiệp, tổ chức. Nói tóm lại, việc người học, sinh viên có được những định hướng đúng, biết cách phân tích, sử dụng chính kỹ năng bình luận văn học để nhận định sâu hơn những ý kiến đóng góp, phản hồi (feedback) từ phía khách hàng sẽ đem một cơ hội việc làm lớn trong thời kì truyền thông nở rộ như hiện nay.

Một điều đáng chú ý là, một sinh viên chính quy ngành CN Văn học học được đào tạo trong trường chỉ 4 năm, nhưng (nếu thuận lợi) thời gian họ gắn bó với các công ty truyền thông dài hơn thế rất nhiều. Vì vậy, trong quá trình đào tạo, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và các công ty, doanh nghiệp bên ngoài. Trường có thể mời đối tác ở các công ty lớn, có bộ phận chuyên viết truyền thông để dạy cho sinh viên các kỹ năng này. Sau khi hoàn thiện các khóa đào tạo ngắn hạn, người học có thể tìm kiếm cơ hội làm nghề tại doanh nghiệp. Hoặc trường cũng có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa để trang bị những kĩ năng, đan cài việc xây dựng các kỹ năng mềm trong các môn học chuyên ngành.

4. Thay lời kết

Sự tác động của kỷ nguyên số, sự cạnh tranh của mạng xã hội, sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi thói quen tiếp nhận của công chúng. Điều này giúp sinh viên ngành CN Văn học có cơ hội được tận dụng những kiến thức xã hội nhân văn đã được học để vận dụng, sử dụng ngôn ngữ viết truyền thông. Chúng tôi hy vọng rằng sinh viên ngành CN Văn học học ngay từ khi trên ghế giảng đường đã có sự định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân, đồng thời có cơ hội kiểm nghiệm giá trị và hiệu quả của những tri thức đã học.

 

Phạm Mỹ Linh, Vi Thị Phương

Thành viên - đối tác

  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh
  • hinh anh